Review cuốn sách nhà đầu tư thông minh

 Nhà đầu tư thông minh là một cuốn sách tuyệt vời dành cho tất cả các nhà đầu tư, từ những người mới cho đến những người đã có nhiều kinh nghiệm trên thị trường.

 Không phải ngẫu nhiên mà nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet đã nói Nhà đầu tư thông minh là quyển sách về đầu tư hay nhất từng được viết. Nếu bạn chỉ có thể mua một cuốn sách về đầu tư trong đời, thì Nhà đầu tư thông minh chính là quyển sách đó.

 Tôi chỉ mất 4 ngày để đọc hết cuốn sách dày hơn 600 trang này nhưng cần rất lâu để nghiền ngẫm về những giá trị cốt lõi được viết trong cuốn sách. Và tôi tin rằng, khi tư duy của chúng ta càng trưởng thành, chúng ta sẽ càng thấy được những điều tuyệt vời hơn từ nó.

 Nhà đầu tư thông minh là cuốn sách mà tôi khuyên bạn nên đọc, không chỉ một lần, nếu được, bạn hãy đọc quyển sách này nhiều lần. Có những triết lý đầu tư, những câu nói trong cuốn sách này mà tôi tin sẽ làm thay đổi quan điểm cũng như góc nhìn về đầu tư của bạ

Tổng quan về cuốn sách Nhà đầu tư thông minh

 Cuốn sách này gồm có 20 chương và 1 phần Phụ lục.

 Cuốn sách Nhà đầu tư thông minh được tái bản gần nhất đã được bổ sung thêm phần bình luận của ký giả chuyên về tài chính nổi tiếng Jason Zweig ở cuối mỗi chương.

 Jason Zweig trước khi trở thành biên tập viên của Tạp chí phố Wall, ông đã từng là senior writer của tạp chí Money và là khách mời thường xuyên của tạp chí Time và CNN.com.

 Những bình luận của Zweig góp phần bao quát thị trường, giúp người đọc hiểu một cách rõ ràng và cụ thể hơn về các ví dụ và cách thức vận dụng các nguyên tắc của Benjamin Graham.

 Ngoài ra, dịch giả của cuốn sách cũng dành rất nhiều tâm huyết khi thực hiện phần chú thích cặn kẽ ở cuối cuốn sách với hơn 500 chú giải cho các thuật ngữ, khái niệm, các sự kiện và các nhân vật nổi tiếng.

 Xuyên suốt toàn bộ cuốn sách Nhà đầu tư thông minh là những kiến thức được đúc kết và cả những trải nghiệm của Benjamin trong suốt hành trình trên thị trường chứng khoán và tìm kiếm những cơ hội đầu tư của mình.

 Không chỉ đưa ra những kiến thức, những triết lý về đầu tư mà Benjamin Graham còn muốn truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa đến những thế hệ trong tương lai trên con đường chinh phục thị trường chứng khoán nói riêng và con đường đầu tư tài chính nói chung.

Phần mở đầu: Mục tiêu của cuốn sách Nhà đầu tư thông minh

 Mục tiêu của Benjamin Graham là cung cấp một cái nhìn đúng đắn về nguyên tắc đầu tư và thái độ của các nhà đầu tư thay vì chỉ đưa ra hướng dẫn về những kỹ thuật phân tích chứng khoán.

 Và rõ ràng là Benjamin Graham đã rất thành công trong việc giúp người đọc dễ hiểu, dễ hình dung và lĩnh hội kiến thức đối với một lĩnh vực khó nhằn như thị trường chứng khoán thông qua những câu chuyện, những ví dụ cụ thể đã được ông diễn giải trong cuốn sách này.

 Ngay ở những phần đầu của cuốn sách, Benjamin Graham đã hỏi rằng: Bạn có phải là một nhà đầu tư thông minh không?

 Theo ông, nhà đầu tư thông minh là một người có sự kiên nhẫn, kỷ luật, và ham học hỏi, biết cách kiềm chế cảm xúc và suy nghĩ cho bản thân mình. Nó không hề liên quan đến chỉ số IQ hay điểm thi SAT.

 Graham cho rằng đây là:

 “Phẩm chất của tính cách chứ không phải của bộ não”.

 Bạn sẽ cảm thấy cực kỳ thú vị khi biết rằng theo Benjamin Graham, Newton – Một trong những người thông minh nhất mọi thời đại, còn lâu mới được xem là một nhà đầu tư thông minh.

Chương 1. Đầu tư hay đầu cơ

 Chương này sẽ phác họa các quan điểm được nêu trong toàn bộ cuốn sách Nhà đầu tư thông minh.

 Để giải thích một cách ngắn gọn sự khác nhau giữa đầu tư và đầu cơ thì:

 Đầu cơ là hành động tận dụng sự lên xuống của thị trường để tích lũy tài sản bằng việc mua vào và bán ra liên tục trong thời gian ngắn. Lợi nhuận thu được từ sự chênh lệch giá cả. Các nhà đầu cơ thường quan tâm đến cơ hội tăng giá của sản phẩm thay vì quan tâm đến giá trị trong thời gian dài.

 Đầu tư là hành động nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng vào đối tượng đầu tư và sự kỳ vọng vào khả năng phát triển của nó trong tương lai. Điều mà các nhà đầu tư quan tâm không phải là cơ hội tăng giá trong ngắn hạn mà là giá trị thực sự của đối tượng mà họ đầu tư. Các nhà đầu tư có thể hy sinh lợi ích nhỏ trong ngắn hạn để nhìn vào mục tiêu dài hạn.

 Đầu tư và đầu cơ đối với chứng khoán luôn phải có sự tách biệt và những người tham gia thị trường chứng khoán cần nắm rõ điều đó.

 Đầu cơ luôn là một việc hấp dẫn. Nếu bạn muốn thử vận may của mình, bạn có thể dành một khoản tiền nhỏ để làm việc đó, nhưng bạn cần nhớ, đừng bao giờ lẫn lộn giữa việc đầu tư và đầu cơ. Nhất là đừng trộn lẫn 2 loại tài khoản đó vào làm một.

 Một nhà đầu tư thông minh cần quản lý và phân bổ số tiền của họ thật chặt chẽ, tốt nhất là đừng bao giờ chi quá 10% dành cho việc đầu cơ.

Chương 2. Nhà đầu tư và lạm phát

 Lạm phát là một trong những mối quan tâm của các nhà đầu tư vì nó sẽ làm giảm đi sự giàu có, làm xói mòn sức mua của đồng tiền.

 Khi chi phí sinh hoạt tăng lên, rõ ràng những người có chứng khoán thu nhập cố định sẽ đặc biệt bị tổn hại.

 Trong phần bình luận của chương 2, Zweig đã trích dẫn một câu nói rất hay của Henny Youngman là:

 “Người Mỹ đang trở nên khỏe hơn. Hai mươi năm trước, phải hai người mới bê hết chỗ hàng tạp phẩm trị giá mười đô la. Ngày nay, một đứa bé năm tuổi cũng có thể làm được điều đó”.

 Đó là câu nói rất hay để nói lên vấn đề lạm phát.

 Bên cạnh đó, Benjamin Graham cũng đưa ra lời khuyên rằng, các nhà đầu tư luôn phải đề phòng rủi ro bởi mọi chuyện diễn ra trên thị trường không thể lường trước được. Hãy nhớ:

 Đừng bao giờ đặt tất cả trứng vào một giỏ

 Một nhà đầu tư thông minh phải biết cách giảm thiểu rủi ro bằng cách đa dạng hóa đầu tư của mình.

Chương 3. Một thế kỷ trong lịch sử thị trường chứng khoán: các mức giá cổ phiếu đầu năm 1972

 Trong chương này, Graham đưa ra các số liệu rất cô đọng cho 2 mục đích:

  1. Trình bày nguyên nhân khiến các cổ phiếu tăng giá qua nhiều chu kỳ khác nhau của thế kỷ qua.
  2. Thể hiện bức tranh toàn cảnh qua số liệu trung bình của mỗi chu kỳ 10 năm liên tiếp của cổ phiếu, cổ tức và lợi tức đồng thời thế hiện mối quan hệ biến thiên của chúng.

 Mỗi nhà đầu tư thông minh cần có một sự hiểu biết nhất định về lịch sử thị trường chứng khoán. Để phân tích được một khoản đầu tư chứng khoán, bạn cần hiểu được mối quan hệ giữa giá cổ phiếu và thu nhập, dòng tiền và cổ tức.

 Một câu nói rất hay trong chương này, đó là:

 Nếu nhà đầu tư vẫn còn đang phân vân về việc anh ta nên thực hiện theo hướng nào, anh ta nên chọn con đường thận trọng.

 Trong chương này, Graham cho thấy ông có khả năng tiên đoán như thế nào. Ông nhìn trước hai năm, thấy trước thị trường giá xuống “thảm khốc” vào năm 1973-1974, trong đó các chứng khoán Mỹ mất 36% giá trị.

 Ông cũng nhìn trước hai thập kỷ trong tương lai, phá tan logic của các chuyên gia thị trường và các cuốn sách bán chạy nhất, mà vào thời của ông còn chưa xuất hiện.

Chương 4. Nhà đầu tư phòng vệ

 Chương này sẽ nói về danh mục đầu tư chung của một nhà đầu tư phòng vệ.

 Một danh mục đầu tư sẽ có tính chất được xác định dựa trên tính cách của người sở hữu.

 Quan điểm trước đây cho rằng: Những ai không có khả năng liều lĩnh thì nên hài lòng với mức sinh lời tương đối thấp của quỹ đầu tư của mình.

 Câu nói đó ý nói rằng bạn nên hài lòng với lợi nhuận thấp tương đương với mức rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận.

 Nhưng quan điểm của Graham thì khác:

 Mức sinh lợi cần tìm kiếm phụ thuộc vào sự thông minh và mức độ sẵn sàng mà nhà đầu tư đặt vào công việc của mình.

 Mức sinh lợi tối thiểu là dành cho nhà đầu tư thụ động, người muốn cả sự an toàn lẫn sự thoải mái không phải lo nghĩ.

 Mức sinh lợi tối đa sẽ được hiện thực hóa bởi nhà đầu tư nhạy bén và mạo hiểm, người sử dụng tối đa sự thông minh và kỹ năng của mình.

 Nhà đầu tư phòng vệ có thể chia danh mục đầu tư giữa cổ phiếu và trái phiếu / tiền mặt của mình bằng nhau.

 Graham sử dụng ví dụ về tái cân bằng khi giá trị thay đổi thành 55-45 hoặc cao hơn.

 Ví dụ: nếu cổ phiếu tăng 10% và hiện là 55%, bạn sẽ bán 5% cổ phiếu của mình và mua thêm 5% trái phiếu để đạt được mức chia 50-50 mong muốn.

 Theo Graham, có hai cách để trở thành một nhà đầu tư thông minh:

  1. Không ngừng nghiên cứu, lựa chọn và quản lý một tổ hợp động gồm các cổ phiếu, trái phiếu, hoặc quỹ đầu tư tương hỗ.
  2. Tạo ra một danh mục đầu tư cố định chạy tự động và cần rất ít nỗ lực tiếp theo

Chương 5. Nhà đầu tư phòng vệ và cổ phiếu thường

 Cổ phiếu thường được cho là mang tính đầu cơ cao và không an toàn. Kể từ mức cao năm 1946, các cổ phiếu thường đã giảm giá đáng kể, làm suy giảm niềm tin của các nhà đầu tư.

 Song, Graham cho rằng, mặc dù mang rủi ro khá lớn, nhưng những cổ phiếu thường lại mang về những mức giá tăng kỷ lục.

 Theo Graham, cổ phiếu thường có 2 ưu điểm chính:

  1. Thứ nhất là chúng có mức bảo vệ tương đối đối với sự xói mòn đồng đô la của nhà đầu tư do lạm phát, trong khi trái phiếu không có bất kỳ sự bảo vệ nào.
  2. Thứ hai là chúng có mức sinh lợi trung bình cao hơn cho nhà đầu tư sau nhiều năm.

 Graham đề xuất bốn quy tắc lựa chọn cổ phiếu thường cho các nhà đầu tư phòng vệ:

  1. Sở hữu đa dạng (nhưng không quá thừa) các loại cổ phiếu: Ông đề xuất từ 10 đến 30 cổ phiếu khác nhau.
  2. Các công ty được chọn là những công ty lớn, nổi bật và được tạo nguồn vốn một cách thận trọng.
  3. Mỗi công ty cần có thời gian thanh toán cổ tức lâu dài một cách liên tục (trên 20 năm)
  4. Nên giới hạn mức giá sẵn sàng trả cho một cổ phiếu: không quá 25 lần thu nhập trung bình trong 7 năm và 20 lần thu nhập trong 12 tháng gần nhất.

 Các nhà đầu tư phòng vệ rất có thể sẽ phải từ bỏ các cổ phiếu tăng trưởng bởi chúng quá đắt, do đó, chúng sẽ dẫn đến quá nhiều rủi ro.

 Một nhà đầu tư thông minh tuyệt đối không bao giờ cố gắng đánh bại thị trường mà thay vào đó, họ cần tập trung vào việc tìm hiểu sự khác biệt giữa giá cả và giá trị để có thể kiếm lợi nhuận từ thị trường.

 Về lâu dài, tỷ lệ hoàn vốn của nhà đầu tư sẽ được xác định bởi kiến ​​thức, kỷ luật và kỹ năng của họ trong việc trả giá hợp lý cho các khoản đầu tư.

Chương 6. Phương châm phân bố danh mục đầu tư cho nhà đầu tư táo bạo: mặt tiêu cực

 Graham phân biệt giữa Nhà đầu tư phòng vệ và Nhà đầu tư táo bạo. Nhà đầu tư táo bạo sẵn sàng thực hiện các nỗ lực cần thiết để đầu tư mạnh mẽ hơn.

 Khi nhà đầu tư táo bạo sẵn sàng bước ra khỏi phạm vi của nhà đầu tư phòng vệ, anh ta sẽ phải sẵn sàng mở rộng ra các loại chứng khoán khác, nhưng trong mỗi trường hợp đó anh ta sẽ phải tìm các lý do rất hợp lý để mua.

 Nếu bạn là một nhà đầu tư thông minh, Graham khuyên rằng, bạn cần nhường các cổ phiếu cấp cao cho các công ty mua, hãy tránh luôn các loại trái phiếu và chứng khoán ưu đãi trừ khi chúng có tiềm năng tăng giá đáng kể và bạn được ưu đãi mua với mức giá rẻ hơn ít nhất là 30%.

 Chứng khoán được xếp hạng thấp hơn có xu hướng giảm mạnh trong các thị trường bất lợi, do đó, thu nhập bạn nhận được hàng năm từ các chứng khoán này không đáng để mạo hiểm trừ khi chúng có khả năng thu hồi vốn lớn.

 Graham cũng nói rằng ông không thích trái phiếu nước ngoài vì lịch sử đầu tư kém của họ.

 Zweig chỉ ra trong bài bình luận rằng một số lời chỉ trích của Graham đã được giảm nhẹ với sự ra đời của các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) và các quỹ tương hỗ chuyên về chứng khoán và trái phiếu nước ngoài được xếp hạng thấp hơn.

Chương 7. Phương châm phân bố danh mục đầu tư cho nhà đầu tư táo bạo: mặt tích cực

 Đối với các nhà đầu tư táo bạo, mục tiêu của họ luôn là đạt được mức lợi nhuận cao hơn trung bình. Do đó, trong cuộc thảo luận về phương châm đầu tư, Graham đã đưa ra một số gợi ý về việc đầu tư trái phiếu dành cho các nhà đầu tư táo bạo như sau:

  1. Các trái phiếu New Housing Authority miễn thuế được bảo đảm chắc chắn bởi chính phủ Mỹ.
  2. Các trái phiếu New Community chịu thuế nhưng có tỷ suất lợi tức cao, cũng được bảo đảm bởi chính phủ Mỹ.
  3. Các trái phiếu công nghiệp miễn thuế được phát hành bởi các chính quyền thành phố, nhưng được trả lãi bằng tiền thanh toán hợp đồng cho thuê tài sản của các công ty mạnh.

 Graham đã đặt ra 4 hoạt động thông minh mà một nhà đầu tư táo bạo có thể thực hiện so với các nhà đầu tư phòng vệ như sau:

  • Mua tại thị trường thấp và bán tại thị trường cao.
  • Mua các “cổ phiếu tăng trưởng” được chọn lọc kỹ lưỡng.
  • Mua các loại phát hành dưới giá (thấp hơn mệnh giá).
  • Mua trong những “tình huống đặc biệt”.

 Để đạt được những kết quả đầu tư cao hơn trung bình sau một khoảng thời gian dài cần có phương châm lựa chọn hoặc hành động với hai phẩm chất sau:

  1. Nó phải vượt qua được các phép kiểm định khách quan hoặc hợp lý về độ vững chắc nền tảng
  2. Nó phải khác với phương châm mà hầu hết các nhà đầu tư và đầu cơ hiện đang tuân theo

 Graham kết thúc chương này bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn trở thành một nhà đầu tư phòng vệ hoặc một nhà đầu tư táo bạo.

 Nhà đầu tư táo bạo cần phải được đào tạo và hướng dẫn để đo lường và duy trì biên độ của tiêu chuẩn an toàn. Nếu bạn không sẵn sàng cho những nỗ lực, bạn nên là một nhà đầu tư phòng vệ.

Chương 8. Nhà đầu tư và các biến động thị trường

 Các cổ phiếu thường phải chịu các dao động giá rộng và liên tục, các nhà đầu tư thông minh cần để ý và tìm cách thu lời từ những biến động giá đó.

 Có hai cách một nhà đầu tư thông minh có thể sử dụng:

  1. Xác định thời điểm: cố gắng dự đoán diễn biến của thị trường để thực hiện hành động mua, bán hoặc giữ cổ phiếu hợp lý.
  2. Định giá: Cố gắng mua các cổ phiếu khi chúng được niêm yết với giá thấp hơn nhiều giá trị hợp lý của chúng và bán đi khi giá vượt cao hơn giá trị hợp lý đó.

 Nếu mọi nhà đầu tư thực hiện nghiên cứu của họ và chỉ mua các cổ phiếu có biên độ an toàn dưới giá trị nội tại của công ty, thị trường sẽ hoạt động khá ổn định và hiệu quả. Nhưng chúng tôi biết rằng điều này không đúng. Thị trường dao động mạnh mẽ từ ngày này sang ngày khác và có sự dao động lớn trong việc định giá qua các thời kỳ.

 Graham đã sử dụng một câu chuyện với hình ảnh là Ngài Thị Trường để ví von về lòng tham và nỗi sợ hãi, để phân định giữa giá cả và giá trị của một cổ phiếu, và để thể hiện phản ứng của một nhà đầu tư thông minh.

 Graham yêu cầu bạn tưởng tượng bạn đang sở hữu một phần công ty và có một đối tác là Ngài Thị Trường (Mr. Market), người sẽ cung cấp cho bạn một mức giá mỗi ngày mà bạn có thể mua hoặc bán.

 Ngài Thị Trường là một người sống cảm tính và sẵn sàng mua hoặc bán cổ phiếu vào bất kỳ ngày nào với mức giá phụ thuộc vào tâm trạng của ông ấy.

 Khi vui vẻ, ông ta có thể đặt giá cao hơn giá trị cơ bản của doanh nghiệp. Khi lo lắng và sợ hãi, ông ta có thể đặt giá thấp hơn giá trị thực của chúng.

 Nhà đầu tư thông minh cần để ý đến điều đó. Khi Ngài Thị Trường muốn bán với giá thấp hơn giá trị nội tại, nhà đầu tư thông minh có thể chọn mua từ ông. Khi Ngài Thị Trường sẵn sàng mua với giá cao hơn giá trị cơ bản của nó, nhà đầu tư thông minh có thể chọn bán cho ông.

 Câu chuyện này nói lên rằng, nhà đầu tư thông minh luôn phải suy nghĩ tìm kiếm cơ hội dựa trên giá trị và giá cả thay vì dựa trên yếu tố cảm xúc của mình.

 Là một nhà đầu tư, bạn nên ngừng so sánh bản thân với người khác. Đầu tư thông minh không phải là liệu bạn có thể đánh bại thị trường hay không, mà là liệu bạn có giữ được sự kỷ luật để đáp ứng các mục tiêu đầu tư của riêng bạn hay không?

Chương 9. Đầu tư vào các quỹ đầu tư

 Trong chương này, Graham nói lên những quan điểm của mình về các quỹ đầu tư. Đây là một phương thức đầu tư cực kỳ thuận tiện, đơn giản dành cho bất kỳ ai, giúp bạn có thêm thời gian để làm việc khác, thay vì ngồi tự lựa chọn danh mục đầu tư chứng khoán cho mình.

 Chưa hết, việc đầu tư vào một quỹ đầu tư cũng giúp bạn trong việc hạn chế những sai lầm cá nhân.

 Với những ưu điểm là vậy, tuy nhiên, một nhà đầu tư thông minh cần lựa chọn quỹ đầu tư một cách cẩn thận bởi hầu hết các quỹ đầu tư đều hoạt động kém hiệu quả, tính phí quá cao và biến động thất thường.

 Graham cho rằng việc đầu tư vào một quỹ dựa trên kết quả hoạt động trong quá khứ của nó là một việc ngớ ngẩn nhất mà một nhà đầu tư có thể làm, tuy nhiên có những yếu tố khác mà bạn có thể sử dụng để tìm ra một quỹ tốt.

 Nên nhớ, xác suất mà bạn chọn được những quỹ hoạt động hàng đầu trong tương lai dựa vào tỷ suất lợi nhuận của chúng trong quá khứ cũng cao xấp xỉ bằng “xác suất mà quái vật Chân To và Người Tuyết sẽ đi giày nhảy ba lê màu hồng và tới dự tiệc sắp tới ở nhà bạn”.

 Trong chương này, Graham cũng cho bạn hiểu được lý do tại sao tìm một quỹ đầu tư hoạt động tốt lại khó như vậy. Hiểu được những điều này cũng sẽ góp phần giúp bạn trở thành một nhà đầu tư thông minh hơn.

Chương 10. Nhà đầu tư và cố vấn của anh ta

 Trong hoạt động đầu tư chứng khoán hầu như mọi người đều cần đến sự tư vấn đến từ người khác.

 Bởi đa số các nhà đầu tư là người mới và rất dễ mắc sai lầm.

 Việc có một người cố vấn là điều tốt, nhưng Graham cho rằng, một nhà đầu tư thông minh không nên quá dựa vào những lời tư vấn miễn phí, bởi rất nhiều trong số đó là những lời khuyên tồi.

 Các nhà đầu tư nên trả một khoản phí cho người cố vấn để nhận được những lời khuyên hữu ích hơn cho khoản đầu tư của mình.

 Một người cố vấn tốt có thể cứu bạn khỏi kẻ thù lớn nhất, chính là bản thân bạn.

 Một cố vấn tốt sẽ giúp bạn kiểm soát cảm xúc của mình, đặc biệt là vào những thời điểm quan trọng. Thay vì hoảng loạn bán tống bán tháo tài sản của mình thì ngược lại, bạn sẽ đủ bình tĩnh để chuẩn bị mua vào khi giá giảm. Thay vì chạy theo đám đông để mua vào những cổ phiếu đang có giá cao hơn giá trị nội tại của nó, bạn có thể tìm kiếm những cơ hội đầu tư khác tốt hơn.

 Một nhà đầu tư thông minh cần phải đảm bảo rằng cố vấn của mình thực sự muốn tốt cho khách hàng của họ, được đào tạo bài bản, được huấn luyện kỹ lưỡng, có đủ kinh nghiệm, đủ kiến thức và hiểu được những nguyên tắc cơ bản của đầu tư giá trị.

 Trong phần bình luận của mình, Zweig khuyên rằng bạn nên đưa ra giới hạn tuyệt đối hàng năm cho phí tư vấn là 1% tài sản đầu tư của bạn.

Chương 11. Phân tích chứng khoán đối với nhà đầu tư không chuyên

 Một nhà phân tích chứng khoán cần phân tích cả quá khứ, hiện tại và tương lai của bất kỳ một nhà phát hành chứng khoán nào.

  • Anh ta cần mô tả doanh nghiệp, tổng kết các hoạt động của doanh nghiệp, kết quả tài chính, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp đó.
  • Anh ta cần phán đoán để đưa ra mức sinh lời tương lai của doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau.
  • Anh ta cần so sánh chi tiết các công ty ở các thời điểm khác nhau.
  • Anh ta đưa ra nhận định về mức độ an toàn và rủi ro của phát hành chứng khoán.

 Để thực hiện được tất cả những điều trên, anh ta đã phải sử dụng đến rất nhiều kỹ năng, kiến thức và các công cụ phân tích để giúp chúng ta đưa ra kết luận rằng liệu 1 trái phiếu hay cổ phiếu ưu đãi đó có xứng đáng để đầu tư hay không.

 Vì vậy, đối với một nhà đầu tư thông minh “không chuyên”, sau khi nhận được những sự hỗ trợ tích cực từ một nhà phân tích chứng khoán, ít nhất là anh ta phải hiểu được nhà phân tích chứng khoán nói về cái gì và đi đến đâu? Và anh ta cũng cần có đủ kiến thức để phân biệt được đâu là những phân tích hời hợt và đâu là những phân tích đáng giá thực sự.

 Graham đã tổng kết 5 nhân tố mang tính quyết định đến giá trị của một chứng khoán như sau:

  • Các triển vọng dài hạn chung của công ty.
  • Chất lượng quản trị công ty.
  • Sức mạnh tài chính và cơ cấu vốn của công ty.
  • Thành tích cổ tức của công ty.
  • Tỷ lệ lợi tức hiện tại của nó.

 Trong phần bình luận, Jason Zweig bổ sung các minh họa hiện đại về các điểm của Grahams. Ông cung cấp các ví dụ thú vị về các vấn đề cần theo dõi, cũng như các dấu hiệu tốt để quan sát.

Chương 12: Những điều cần suy xét về lợi tức trên một cổ phiếu

 Có 2 lời khuyên mà nhà đầu tư thông minh cần nhớ:

  • Lời khuyên thứ nhất: đừng coi trọng quá mức lợi tức của một năm đơn lẻ nào đó.
  • Lời khuyên thứ hai : nếu bạn thực sự quan tâm đến lợi tức ngắn hạn, hãy cẩn thận với những cái bẫy trong các con số trên mỗi cổ phiếu.

 Graham rất quả quyết rằng ông không đặt nặng tầm quan trọng của thu nhập trong ngắn hạn. Các nhà phân tích càng dựa vào kết quả trong ngắn hạn thì phải chịu rủi ro càng lớn.

 Graham cho rằng thu nhập được tính trung bình trong một khoảng thời gian dài (7 đến 10 năm) cung cấp một chỉ số đáng tin cậy hơn về “sức khỏe” trong tương lai của một doanh nghiệp so với thu nhập ngắn hạn. Khoảng thời gian phân tích càng ngắn thì sự giám sát cần thiết của các khoản phí đặc biệt, sự bất thường về thuế thu nhập, các yếu tố pha loãng, thay đổi khấu hao, v.v. càng tăng lên.

 Jason Zweig trong phần bình luận của mình đã nói rằng: Thậm chí Graham cũng sẽ bị sốc về về quy mô và mức độ mà các doanh nghiệp, tập đoàn đã đẩy các giới hạn của kế toán gian lận trong những năm gần đây. Họ biến các báo cáo tài chính thành những thứ mập mờ và khó hiểu.

 Jason Zweig cũng cung cấp các ví dụ cụ thể và đưa ra gợi ý để tránh được những công ty như thế này.

Chương 13. So sánh bốn công ty niêm yết

 Graham sử dụng chương này để cung cấp các ví dụ lịch sử về lựa chọn đầu tư. Ông đã chọn ra 4 công ty được xem là thành công trong danh sách niêm yết tại sở Giao Dịch Chứng Khoán New York.

 Ông đưa ra các thông số chi tiết về giá cả và hiệu suất của các doanh nghiệp này. Các thành phần cơ bản nhất bao gồm:

  • Khả năng có lợi nhuận.
  • Độ ổn định.
  • Tốc độ tăng trưởng.
  • Vị thế tài chính.
  • Lịch sử trả cổ tức.
  • Lịch sử giá.

 Cuối cùng ông chỉ ra rằng, có 2 công ty thỏa mãn được 7 yêu cầu về mặt thống kê để đưa vào danh mục đầu tư của một nhà đầu tư phòng vệ. Bảy yêu cầu đó như sau:

  • Quy mô phù hợp.
  • Một vị thế tài chính đủ mạnh.
  • Cổ tức đều đặn cho ít nhất là 20 năm gần đây
  • Không có thâm hụt lợi tức trong 10 năm gần đây.
  • Tăng trưởng mười năm ở mức ít nhất một phần ba đối với lợi tức trên mỗi cổ phiếu.
  • Giá chứng khoán không cao hơn 1,5 lần giá trị tài sản ròng.
  • Giá không cao hơn 15 lần lợi tức trung bình của ba năm gần đây.

 To be continued…

 Tác giả: Sin

 Nguồn: https://sinvest.vn/nha-dau-tu-thong-minh/

Nhà đầu tư thông minh pdf

 https://drive.google.com/file/d/1L8uLD69VHfVuDhoYau0fvG1C_OfUqAFl/view

Nhà đầu tư thông minh audio

 https://audioaz.com/book/nha-dau-tu-thong-minh?utm_source=sachnoi.app&utm_medium=sachnoi.app&utm_campaign=sachnoi.app

  

  

  

  

  

  

  

 Tag: pdf ebook minh” epub prc tiki audio (tái 2016) “nhà download sachvui review minh? sach – minh-benjamin (benjamin graham) mobi mp3 full