Tìm hiểu kiến thức về cột nhà

Kích thước cột nhà dân dụng

 Theo cấu trúc xây dựng ta chỉ được biết chiều cao của cột, vì vậy cần dự tính kích thước cột nhà dân dụng AxB. Dựa vào tiêu chuẩn kỹ thuật Brazil, kích thước của A và B phải lớn hơn hoặc bằng 19 cm. Tuy nhiên với nhiều trường hợp nó có thể bằng 14cm nếu mặt cắt lớn hơn hoặc bằng 360 cm². Khoảng dài nhất của mặt cắt không nên lớn hơn 2 lần đoạn ngắn nhất: B ≤ 2A.

 Tính kích thước cột nhà dân dụng AxB

 Tính kích thước cột nhà dân dụng AxB

 Để biết được kích thước cột nhà dân dụng cần xác định được tải trọng của cột. Có thể ước tính bằng cách sử dụng mỗi tầng ảnh hưởng thay đổi, xác định bằng một nửa khoảng cách giữa các cột lân cận. Mỗi mét vuông diện tích đè nặng lên 1000kg trọng lượng vào cột. Các trọng lượng bao gồm trọng lượng của bức tường, trọng lượng bản sàn, tải trọng tình cờ và các tấm lót. Sự đóng góp của tấm đầu tiên khi tiếp xúc với mặt đất và tấm cuối ở phần cao nhất của ngôi nhà là 500 kgf/m2.

 Ta có thể thấy trọng tải dồn từ trên xuống dưới cột, vì vậy cột càng thấp thì diện tích càng lớn. Tùy vào tải trạng mà ta xác định kích thước của bê tông được sử dụng. Xét độ an toàn của cột là 10mpa, hoặc 100 kgf/ m². Khu vực ảnh hưởng của cây cột sẽ không đổi ở tất cả các cấp và mua bằng 40 m². Tính toán phải được kiểm tra chặt chẽ để tuân thủ các tiêu chuẩn của kỹ thuật.

Khoảng cách giữa các cột nhà

  • Đối với nhà phố hay biệt thự thì khoảng cách cột nhà thường rơi vào 4m-8m là tối đa (mình đang đề cập về phương ngang của ngôi nhà, còn theo phương dọc nhà thường tùy thuộc vào vị trí các phòng hay chức năng khác nhau mà bố trí cụ thể nhưng thường bố trí sẽ xa hơn so với phương ngang.). Vì nhà phố hay biệt thự thường chỉ có 2 cột theo phương ngang. Khoảng cách càng lớn thì thông thủy càng thấp (thường dân kỹ thuật hay tính theo công thức L/(12-16) với L là khoảng cách 2 cột), làm không gian sống bị hạn chế.
  • Các công trình công cộng (như trường học, chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, hội nghị,..) thì yêu cầu khoảng cách cột nhà thường theo module 8m-25m. Thường các công trình công trình sẽ đòi hỏi về không gian lớn hơn vì thế cần khoảng cách giữa các cột cũng sẽ xa hơn mang lại cảm giác rộng lớn, thoải mái cho người sử dụng. Ví dụ nhà thi đấu bóng rỗ cho đội bóng SAIGON HEAT ở quận 7 CIS STADIUM dầm vượt nhịp 14.7m nhưng chiều cao dầm chỉ có 700mm đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư muốn có không gian lớn cho nhà thi đấu.

 Vậy khoảng cách cột nhà bao nhiêu là hợp lý ?

  • Chiều cao nhà (vì nhà càng cao thì có thể bố trí cột xa hơn để có không gian thoải mái).
  • Nhà hình hộp rộng từ 3-7m chỉ nên làm 2 cột theo phương ngang là thẩm mỹ kích thước xà ngang đỡ cao 400mm thép tầm 6T16 đến 8T18 (tùy theo từng nhà).
  • Cần không gian lớn ở phòng khách mang lại sự sang trọng, tinh tế cho ngôi nhà.

 Một số quan niệm cũ mình hay gặp ở 1 số ngôi nhà: nhà có bề ngang lớn hơn 7m phải bố trí 3 cột theo phương ngang nhà. Sau này chuyển mục đích kinh doanh sang cafe thì vướng cột giữa nhà mất tính thẩm mỹ. Tuy rằng càng ít cột thì xà ngang càng lớn NHƯNG với kỹ thuật hiện nay thì có nhiều giải pháp để khắc phục điều đó như (dầm bẹt (là dầm có bề rộng lớn hơn chiều cao dầm), thép hình, sàn dự ứng lực,…).

Các mẫu cột nhà

 Các mẫu cột nhà hình chữ nhật và hình tròn ở dưới đây sẽ giúp ích cho công việc thiết kế nội thất của bạn rất nhiều đó, bạn có thể tham khảo nhé.

cot-nha-dep

 Cột nhà hình chữ nhật với thiết kế đơn giản sử dụng tông màu trắng nhẹ nhàng. Phần chân cột ốp gạch tạo điểm nhấn cho cột và sự sang trọng cho ngôi nhà, phần đầu cột sử dụng các đường phào chỉ nhẹ nhàng không quá cầu kỳ, phù hợp với phong cách hiện đại của ngôi nhà.

cot-nha-dep-1

 Cột trong nhà được thiết kế hình chữ nhật với tông màu trắng. Những công trình có diện tích lớn cần cột trong nhà để đảm bảo kiến trúc, khả năng chịu lực. Thiết kế 2 cột tạo khung cửa đi lại trong nhà, phù hợp với những ngôi nhà mang phong cách tân cổ điển.

 Một kiểu cột hình vuông nữa cho gia đình bạn tham khảo. Cột được ốp đá sang trọng, không cần quá cầu kỳ trong màu sắc nhưng tạo được sự pha trộn hài hòa với phong cách tổng thể. Thiết kế cột phân định không gian bếp, nhà ăn và không gian bên ngoài giúp tổng thể của ngôi nhà chắc chắn hơn rất nhiều.

cot-nha-dep-3

 Cột trong nhà được gắn họa tiết kẻ sọc màu đỏ, kết hợp đường phào chỉ trên dưới đúng theo phong cách tân cổ điển của ngôi nhà. Bạn có thể trang trí thêm đèn trang trí, gương treo tường và chậu rửa tay như thế này trong phòng tắm để tạo nên sự sang trọng cho ngôi nhà.

cot-nha-dep-4

 Ốp đá vàng cho cột vuông trong công trình. Đây là công trình như nhà hàng, khách sạn rất cần bố trí cột bên trong để đảm bảo kiến trúc, khả năng chịu lực của toàn bộ công trình. Phần cột được ốp phào chỉ với họa tiết cầu kỳ, tạo nên phong cách sang trọng và đẳng cấp cho công trình của khách hàng.

cot-nha-dep-5

 Cột bên ngoài được thiết kế đơn giản, kết hợp trang trí cũng là cách để tạo nên phong cách mà bạn mong muốn. Kết hợp đèn chiếu sáng gắn bên trên tạo hiệu ứng ánh sáng trang trí khi cần thiết.

cot-nha-dep-6

 Một kiểu thiết kế cột thường gặp trong các công trình như nhà thờ họ, nhà chùa. Với hoa văn đậm chất cổ xưa, sử dụng tông màu xám trắng của bê tông, tạo phong cách mộc mạc cho công trình.

cot-nha-dep-7

 Cột nhà vuông sử dụng chất liệu gỗ được sơn màu nâu đỏ, có khả năng chống mối mọt, không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn đảm bảo sự an toàn, chắc chắn của công trình. Kết hợp mái lợp bằng gỗ cũng là cách để tạo điểm nhấn cho ngôi nhà của bạn.

cot-nha-dep-11

 Chuyển sang đến cột nhà hình tròn, phần chân cột được ốp gỗ, phần thân cột được ốp đá màu đen tạo không gian sang trọng, hài hòa với thiết kế tổng thể chung và phong cách chung của công trình.

 Được thiết kế và trang trí theo phong cách cổ điển, cột hình tròn kết hợp các đường phào chỉ cầu kỳ, gắn thêm sắc vàng tạo không gian lung linh cho không gian sống. Căn phòng khách sử dụng cột trong nhà vừa để trang trí, vừa giúp phân cách với không gian xung quanh, tiện lợi trong sinh hoạt.

cot-nha-dep-13

 Cột tròn sử dụng ngoài hiên tạo không gian sang trọng, phân chia từng khoảng cách cho hiên nhà. Kết hợp phào chỉ và trồng cây xanh xung quanh giúp không gian ngôi nhà của bạn thêm phần thông thoáng và dễ chịu.

Cột nhà hình vuông

Cột vuông đặt trong nhà

 Các mẫu cột vuông trong nhà này thường có ở các công trình lớn hay trang trí theo phong cách hiện đại. Đồng thời đây là một trong những loại cột phổ biến trong các công trình nhà ở dân dụng.

Cột vuông đặt trong nhà
Cột vuông đặt trong nhà

 Khi bố trí cột trong nhà, ta sẽ phải tính toán không gian phù hợp. Bởi điều này sẽ đảm bảo sự tiện lợi trong sinh hoạt. Từ đó tránh ảnh hưởng đến không gian tổng thể của ngôi nhà hoặc gây cảm giác chật chội.

Cột vuông ở sảnh

 Những thiết kế cột vuông ở sảnh sẽ được trang trí cầu kỳ và tỉ mỉ. Chúng có thể ốp đá, đắp thêm phào chỉ vào chân cột. Điều này nhằm để tăng độ vững trãi và sang trọng cho không gian.

Cột vuông ở sảnh
Cột vuông ở sảnh

 Tag: đẹp di dời điện trước trị gai tại xử bước 6m 5 giả trăm đế xin tiếng anh gì phát sóng nóc hại thuỷ trụ hóa sét